“ผัก-ผลไม้” ช่วยลดความเสี่ยงของ “ฟันผุ” ได้นะ

น้ำตาล สามารถเป็นต้นเหตุของอาการฟันผุได้ แต่ว่าสามารถลดการเสี่ยงได้ด้วยการบริโภคผัก แล้วก็ผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารเป็นองค์ประกอบ

น้ำตาล ทำลายสุขภาพ ถ้าหากบริโภคอย่างไม่ระมัดระวัง

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย พูดว่า การบริโภคน้ำตาลที่เป็นองค์ประกอบของอาหารรวมทั้งเครื่องดื่มที่มากเกินความจำเป็นจะทำให้เป็นผลเสียต่อร่างกายตามมา ดังเช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน หัวใจรวมทั้งเส้นเลือด แล้วก็ฟันผุ ฯลฯ

ชาวไทย ติดหวาน

จำนวนน้ำตาลที่ชาวไทยได้รับจำนวนมากมาจากของหวาน และก็เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล จากการเรียนผลการดำเนินมาตรการภาษีเครื่องดื่มรสหวานต่อพฤติกรรมด้านการบริโภคของประชาชนโดย สถาบันวิจัยประชากรแล้วก็สังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2562 พบว่า โดยเฉลี่ยในทุกๆวันคนประเทศไทยดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลเฉลี่ยกว่า 3 แก้ว (519.3 มิลลิลิตร)

โดยเพศชายดื่มมากกว่าเพศหญิง รวมทั้งพบว่าในกลุ่มเด็กอายุ 6-14 ปีเป็นกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลเฉลี่ยต่อสัปดาห์มากที่สุดเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลที่วางขายในประเทศไทยเจอมีจำนวนน้ำตาลสูงมากมาย เฉลี่ย 9-19 กรัม/100 มิลลิลิตรในขณะที่ปริมาณที่สมควรคือไม่ควรมีน้ำตาลมากยิ่งกว่า 6 กรัม/100 มิลลิลิตร เนื่องจากจะเพิ่มช่องทางเสี่ยงต่อโรคอ้วนแล้วก็โรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ในระยะยาว

ผักผลไม้ก็ช่วยลดเสี่ยงฟันผุได้

ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขเกี่ยวกับฟัน พูดว่า น้ำตาลเป็นแหล่งของกินชั้นดีของแบคทีเรียสำหรับการผลิตกรดทำลายผิวฟัน จนถึงแพร่กระจายไปเรื่อยหากว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยควรจะเน้นย้ำบริโภคผักหรือผลไม้ที่มีเส้นใยเซลลูโลส ด้วยเหตุว่ามีสาระต่อร่างกาย

ซึ่งการบดเส้นใยจะช่วยกระตุ้นให้มีน้ำลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สามารถเจือจางภาวะความเป็นกรดได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงของกินกลุ่มโปรตีน ตัวอย่างเช่น ถั่วต่างๆนมที่มีแคลเซียมรวมทั้งฟอสเฟตสูง ถ้าเกิดอยากดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล แนะนำให้สั่งสูตรหวานน้อย เพื่อลดจำนวนน้ำตาลส่วนเกิน

ดังนี้ เครื่องดื่มที่เหมาะสมที่สุดสำหรับร่างกาย เป็น น้ำเปล่า โดยควรจะดื่มอย่างต่ำ 6-8 แก้วต่อวัน เนื่องจากจะช่วยชำระล้างเศษอาหารที่หลงเหลือในช่องปาก ทำให้ปากไม่แห้ง ลดปัญหากลิ่นปากส่งผลดีต่อร่างกายฟันไม่ส่งผลให้เกิดฟันผุ

อย่างไรก็ตามหากท่านสนใจเกี่ยวกับการดูแลฟันหรือช่องปากของเท่านเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะทานอาหารที่เป็นการเสี่ยงมากแค่ไหน ก็จะส่งผลให้ช่องปากของคุณดีอย่างเดิม แต่เมื่อใดที่คุณไม่ดูแลช่องปากอย่างนี้ คุณก้คงอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อฟังผุอย่างแน่นอน ดังนั้นการกินจึงสำคัญ

ขอบคุณ 9luck  ที่ให้การสนับสนุน